Thứ Ba, 1 tháng 10, 2013

14 PHÚT “BIẾT TUỐT” VỀ SÀI GÒN

Không quá lời nếu nói rằng Tôi yêu Sài Gòn là một trong những đoạn phim để lại nhiều ấn tượng và được dân mạng Việt Nam đặc biệt yêu thích trong tuần qua.

Bằng chứng là chỉ sau 10 ngày đăng tải, đoạn phim hoạt hình này (http://youtu.be/Yk9ap1teP_c) đã thu hút hàng chục ngàn lượt xem và bình luận trên YouTube, chưa kể được chia sẻ trên khắp các diễn đàn, mạng xã hội như: YuMe, Zing Me, Facebook…
“Nếu rong ruổi khắp Sài Gòn để hiểu rõ về mảnh đất và con người nơi đây thì chắc hẳn tốn một khoảng thời gian rất dài. Nhưng chỉ hơn 14 phút ngắn ngủi của đoạn phim này thì đã “biết tuốt” về Sài Gòn rồi đấy”; hay như “Tin chắc rằng tất cả chúng ta, dù đã từng hoặc chưa bao giờ đến Sài Gòn vẫn có cảm giác Sài Gòn thân thuộc lắm, và sẽ cùng tâm trạng với tác giả: Tôi yêu Sài Gòn”…, là một vài trích dẫn trong hàng ngàn lời bộc bạch, cảm nhận của dân mạng dành tặng Tôi yêu Sài Gòn.
 
Có thể “biết tuốt” về Sài Gòn khi xem Tôi yêu Sài Gòn - Ảnh: chụp từ YouTube
Sở dĩ Tôi yêu Sài Gòn được yêu thích đến vậy, là vì kiến thức về một thành phố lớn, một trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục của Việt Nam, đã từng trải qua những giai đoạn lịch sử với những cái tên Gia Định, Sài Gòn, TP.HCM; hay xuất xứ của những nhà thờ Đức Bà, Dinh Độc Lập, Ủy ban nhân dân thành phố, chợ Bến Thành. Rồi cả tính cách, lối sống của người Sài Gòn xưa và nay; văn hóa hẻm ở thành phố đông dân này; đặc trưng về văn hóa ẩm thực ở Sài Gòn với những món ăn hè phố đậm chất Sài Gòn từng được vô số bài báo trên khắp thế giới khen ngợi với những: phở Sài Gòn, cơm tấm, “bánh mì Sài Gòn đặc ruột thơm ngon”… Tất cả được chuyển tải một cách lạ mắt, thú vị bởi những hình ảnh hoạt họa sinh động.
Không những thế, người xem sẽ bắt gặp cả những điều thân thuộc như hình ảnh ngồi lề đường nhâm nhi ly cà phê, uống nước mía, dừa tắc, sâm lạnh; ăn vặt cá viên chiên, bánh tráng nướng…
Chia sẻ với Thanh Niên, Bùi Phạm Thanh Tú, sinh viên chuyên ngành thiết kế đồ họa, Trường ĐH Văn Lang TP.HCM, tác giả của Tôi yêu Sài Gòn, cho biết đây là đề án tốt nghiệp và đạt điểm á khoa của kỳ thi tốt nghiệp. “Tôi thực hiện đoạn phim này bởi luôn mang trong mình tình yêu và niềm tự hào khôn xiết về Sài Gòn. Đoạn phim là những nét đặc trưng riêng biệt chỉ có ở mảnh đất thân yêu này. Mong mọi người có những phút giây thổn thức, lắng đọng, để cảm thấy “tôi cũng yêu Sài Gòn””, Thanh Tú chia sẻ.
Tại YouTube, thành viên Khôi Nguyên bày tỏ sự khâm phục tác giả khi đã thu thập kiến thức về Sài Gòn khá đầy đủ, đồng thời nhận xét: “Đây như là một cuốn phim lịch sử, càng xem càng mở mang tri thức, không những hiểu biết nhiều hơn mà còn cảm thấy yêu Sài Gòn nhiều hơn”.
Còn tại diễn đàn forum.vietdesigner.net, nhiều thành viên dành lời khen tặng tác giả bởi hình ảnh trong phim được thiết kế đẹp, sử dụng thành thạo các kỹ thuật đồ họa như motion graphic, vector... để tái hiện “tất tần tật” về Sài Gòn một cách sinh động và cuốn hút.
Có ý kiến cho rằng nên chăng có thêm phụ đề là đoạn dịch bằng những ngôn ngữ khác, đặc biệt là tiếng Anh thì chắc hẳn sẽ là một đoạn phim giới thiệu về Sài Gòn không thể ấn tượng hơn đối với du khách nước ngoài xem khi xem.
Bình luận
Đoạn phim rất hay và dễ thương, mình đang là du học sinh, mình đã khóc khi xem đoạn phim này, mình rất nhớ nhà, rất nhớ Sài Gòn, cảm ơn tác giả... Tôi yêu Sài Gòn! (Nguyễn Duy Phú Bùi/ YouTube)
l Bạn ơi hãy tạo một phiên bản bằng tiếng Anh để nhiều người có thể hiểu hơn. Mình có rất nhiều bạn Việt kiều và người nước ngoài quan tâm đến đoạn phim. Cám ơn bạn. (Niangonguyen/ YouTube)
l Khá khen cho phác họa rất ngắn gọn, súc tích nhưng lại chi tiết, đầy đủ. Tác giả rất tài tình khi giới thiệu được những chi tiết đặc sắc về văn hóa, lối sống của người Sài Gòn. Từ cách ăn uống, phong cách làm việc cho đến những cư xử nhỏ trong cuộc sống. (Trương An Nam/Facebook)
l Mình thấy cách thể hiện quá giống đoạn phim Japan - The Strange Country (Nhật Bản - Đất nước kỳ lạ) của Kenichi Tanaka (Nhật Bản). Nhưng xét cho cùng, thông điệp muốn hướng đến là Tôi yêu Sài Gòn. Vì thế, cho dù có tranh luận nào đi chăng nữa, có ai nói này nói nọ, thì mình vẫn cần nói lời cảm ơn về đoạn phim này. Rất tuyệt, nhờ nó mình đã biết yêu Sài Gòn hơn. (Thanh Bảo/Facebook)
Nguyễn Thanh Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét