Thứ Sáu, 22 tháng 2, 2013

HÀ NỘI TẾT & NHỮNG KHUNG ẢNH TUYỆT DIỆU


15
xuan

Hà Nội nên thơ và lãng mạn khiến những người gắn bó luôn thổn thức một tình yêu, đặc biệt với ai được sinh ra và lớn lên tại mảnh đất này như tôi. Đó cũng chính là lý do tôi chưa đủ dũng cảm để rời xa Hà Nội, dù chỉ một cái Tết.

Tết bây giờ đối với người lớn tuy không được vui như thời ấu thơ nhưng vẫn vảng vất đâu đó những hoài niệm, những hình ảnh, ký ức đã trải qua. Có lẽ khi người ta càng lớn tuổi, người ta lại càng sống nhiều trong kỷ niệm. Cũng có thể một phần tôi là người chụp ảnh, tôi muốn lưu giữ ký ức thông qua những hình ảnh mình bắt gặp được. Những năm trước, tôi thường mang chiếc máy ảnh chuyên nghiệp với các ống kính chuyên dụng. Những đồ dùng tác nghiệp đó rất quan trọng đối với tôi vì nó giúp tôi rất hiệu quả trong công việc. Tuy vậy, theo thời gian thì nó lại quá nặng nề, cồng kềnh trong việc di chuyển. Năm nay, tôi quyết định tác nghiệp với chiếc máy ảnh compact nhỏ gọn của Canon, model G1X, và xem ra đây là quyết định sáng suốt.

Với những tiện ích của G1X, Tết này tôi ghi được khá nhiều hình ảnh tâm đắc, xin được chia sẻ với bạn đọc

1
Hình chụp chiếc bóng phản chiếu dưới nước của người bán hoa ở một phiên chợ quê gần Hà Nội ngày cận Tết. Speed: 1/100; F: 5.6


2
Với chiếc máy nhỏ nhẹ, tôi có thể đeo trên cổ và lái xe. Khi thấy ảnh đẹp, tôi dừng xe và đưa máy lên chụp ngay tức thì. Speed: 1/160; F: 5


3
Chất lượng hình ảnh khá tốt, màu sắc chuẩn, ảnh sâu không khác gì dòng máy chuyên nghiệp ống kính rời. Ảnh chụp tại chợ Hàng Bè, Hà Nội ngày 25 Tết. Speed: 1/500; F: 5


4
Chụp đời thường khó nhất cho các nhiếp ảnh gia là khâu tiếp cận nhân vật. Với Canon G1X nhỏ gọn như máy du lịch nên tôi dễ dàng tiếp cận, tạo thái độ thân thiện với nhân vật, những người bán hàng… Ai cũng nghĩ tôi chỉ là người đi dụ lịch nên không để ý và rất thoải mái, tự nhiên. Ảnh chụp tại chợ Hàng Bè, Hà Nội ngày 25 Tết. Speed: 1/125; F: 5



5
Với thời tiết đẹp ngày xuân, ghi lại hình ảnh đẹp thật dễ dàng. Ảnh chụp tại khu tập thể gần ga Trần Quý Cáp Hà Nội. Mọi người treo cờ trang hoàng cho ngày Tết. Speed: 1/500; F: 5.6


6
Không chỉ thời tiết đẹp mà với ngay cả lúc thời tiết xấu, ánh sáng trong nhà yếu ớt, Canon G1X lại chứng tỏ khả năng tuyệt vời của nó. Với ISO 3200, hình ảnh vẫn ra chất lượng tốt, không hề noise. Tốc độ 1/20 mà không hề rung. Ảnh chụp một buổi làm 2.000 chiếc bánh chưng chay từ thiện tại chùa Hòe Nhai – Hà Nội, lúc này là 6 rưỡi sáng trong khu bếp khá tối của chùa. Speed: 1/20; F: 2.8; ISO: 3200


7
Chợ hoa Hàng Lược, Hà Nội ngày 28 Tết. Speed: 1/250; F: 5



8
Ngoài sự tiện lợi khi chụp đời thường áp sát nhân vật, ISO cao khử nhiễu tốt khi chụp ánh sáng yếu cũng là ưu điểm nổi bật của Canon G1X. Máy cho màu sắc khá tốt khi chụp hoa lá ở chế độ macro. Điều này cũng khá hấp dẫn phái nữ hay những tay máy yêu hoa lá, thiên nhiên. Ảnh chụp tại chợ hoa đêm Quảng Bá – Hà Nội 28 tết. Speed: 1/50; F: 5.6



9
Ngoài ra máy còn có nhiều chế độ chụp thỏa sức sáng tạo như panorama, chế độ chụp dưới nước, phong cảnh, chân dung, tilt shif… Bạn có thể sáng tạo chụp tilt shif trong khi chụp chân dung chứ không nhất thiết phải chụp phong cảnh như ở ảnh này. Hình ảnh chỉ được lấy nét ở 1 đoạn nhất định, đằng sau mờ tạo ra 1 bức ảnh rất lạ, tập trung vào người mẫu. Phát thanh viên đài truyền hình trong một buổi chụp áo dài ở chợ Hoa Tết Hàng Lược. Speed: 1/160; F: 5.6; Chế độ tilt shif

10
Với ống kính tiêu cự rộng, bạn dễ dàng sáng tạo góc chụp lạ. Dinh đào Nhật Tân ngày cuối cùng của năm. Speed: 1/160; F: 8


11
Chế độ đen trắng trong máy cũng ra hình ảnh khá ngạc nhiên. Ảnh chụp tại phố Đào Duy Từ sáng mùng 2 Tết. Speed: 1/20; F: 4.5

12
Với màn hình lật xoay cơ động, thật tuyệt vời cho những góc máy sáng tạo. Ở ảnh này, tôi mở màn hình lật ra rồi để máy sát mặt nước, chọn bố cục, chỉnh khẩu độ, tiêu cự rồi bấm rất dễ dàng. Với máy to chuyên nghiệp chắc hẳn bạn phải chụp không cần ngắm hoặc phải nằm sát đất để ngắm, điều này là rất khó khi bạn mặc quần áo đẹp đi chơi Tết. Ảnh chụp tại 1 khu tập thể gần ga Trần Quý Cáp sáng sớm mùng 2 tết. Speed: 1/60; F: 4.5

13
Bạn cũng có thể thoải mái du xuân với chiếc máy nhỏ nhẹ như thế này. Ảnh chụp tại cầu vượt nhẹ Láng Hạ, Thái Hà sớm ngày mùng 2 Tết. Speed: 1/1000; F: 2.8




14

15


16
Ngày xuân đầy màu sắc. Với chế độ landscape trong máy, bạn dễ dàng có những tấm hình phong cảnh đẹp. Ảnh chụp tại dinh đào Nhật Tân ngày mùng 3 Tết

17
Mùa xuân, mùa của lễ hội. Với hàng ngàn người trong 1 lễ hội, cùng chiếc máy nhỏ gọn, không quan tâm đến ba lô, máy to, ống khủng, bạn vẫn dễ dàng chen lấn, để màn hình cao và giơ cao máy: 1 bức ảnh ưng ý ra đời. Quan trọng nhất là nó tạo cho bạn cảm giác thoải mái. Ảnh chụp tại lễ hội rước pháo Đồng Kỵ ngày mùng 4 Tết. Speed: 1/250; F: 5.8


Canon G1X
Chỉ với Canon G1X nhỏ nhẹ, khoảng 500g, tôi có thể thoải mái đeo trên cổ ghi lại những khoảnh khắc bất cứ lúc nào. Với cảm biến CMOS kích thước 1,5 inch (18,7 x 14 mm) độ phân giải 14,3 Megapixel, chất lượng hình ảnh khá tốt cho những người chụp nghệ thuật có thể phóng to để treo hay dành cho các phóng viên yêu cầu hình ảnh chất lượng cho báo in và báo mạng. Với cảm biến này, bạn không phải lo đến việc chụp tối với ISO cao và tốc độ chậm. Điều hài lòng nhất tôi đánh giá ở G1X là chụp ánh sáng yếu, hầu như không có noise ở ISO 3200 hay thậm chí lên tới 6400.


Minh Quân
http://www.tinhte.vn/threads/qc-ha-noi-tet-nhung-khung-anh-tuyet-dieu.1904734/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét