Chủ Nhật, 11 tháng 11, 2012

THẮM ĐƯỢM TÌNH THẦY TRÒ

Tối 26.5, Đài Phát thanh - Truyền hình Trà Vinh sẽ phối hợp với Tổng Công ty Lương thực Miền Nam và Công ty Lương thực Trà Vinh tổ chức tại rạp Thái Bình – Trà Vinh, chương trình Dấu ấn sân khấu – Đêm Vinh danh NSND Viễn Châu. Chương trình được Đài PTTH Trà Vinh trực tiếp.

NS Mai Thế Hiệp, NSND Ngọc Giàu và NS Tú Trinh trao món quà kỷ niệm của soạn giả Yên Lang đến NSND Viễn Châu sáng 20.5


NS Tú Trinh tặng lẳng hoa chúc mừng NSND Viễn Châu - ảnh: Thanh Hiệp
    Tác giả Huỳnh Thanh Tuấn – Trưởng Ban Văn nghệ Đài PTTH Trà Vinh cho biết: “Quê hương của soạn giả Viễn Châu ở Đôn Châu, Trà Vinh. Sự kiện ông được nhà nước phong tặng danh hiệu NSND là niềm vinh dự rất lớn của nhân dân Trà Vinh, không chỉ vì công lao đóng góp của ông cho sự nghiệp phát triển của sân khấu cải lương, mà còn vì nghĩa tình ông dành cho quê nhà, sự dìu dắt của một người thầy đối với các thế hệ học trò là nghệ sĩ. Đêm vinh danh này có sự tham gia của rất nhiều nghệ sĩ là học trò của ông, như: NS Trọng Hữu, Kim Tử Long, Phượng Hằng, Vũ Luân, Phượng Loan, Trinh Trinh, Hồ Ngọc Trinh, Lê Tứ, Ngọc Đợi, Lê Văn Gàn... Các nghệ sĩ sẽ thể hiện những bài ca cổ nổi tiếng của soạn giả Viễn Châu như: Võ Đông Sơ – Bạch Thu Hà, Trúc Lan Phương Tử, Ông lão chèo đò, Lá trầu xanh, Cô Thắm về làng, Tình anh bán chiếu... và diễn 2 trích đoạn cải lương: Hai chiếc ngai vàng, Hạng Võ biệt Ngu Cơ”.

Các nghệ sĩ tham gia đêm vinh danh soạn giả Viễn Châu tại Mỹ - ảnh: Hùng Lý
    Trước đó, sáng 20.5, NS Mai Thế Hiệp đã đại diện các nghệ sĩ đang định cư tại Mỹ cùng với NSND Ngọc Giàu và NS Tú Trinh đến thăm và trao quà kỷ niệm của các nghệ sĩ hải ngoại gửi đến NSND soạn giả Viễn Châu. Sau thành công của 2 suất diễn chương trình vinh danh ông với chủ đề Nửa thế kỷ huyền sử bài Tân cổ giao duyên tổ chức tại San Jose (11.5) và Nhà hát La Mirada, nam California (13.5), NS Phượng Liên đã gửi tặng NSND Viễn Châu 20 triệu đồng. Nhiều khán giả kiều bào đã gửi quà, tiền, thuốc men cho người soạn giả mà công chúng trong và ngoài nước yêu mến. Xúc động trước tình cảm của các nghệ sĩ dành cho mình, NSND Viễn Châu đã trao đổi với NS Phượng Liên qua điện thoại, cảm ơn tấm lòng của các nghệ sĩ và bà con khán giả kiều bào dành cho ông. Cả hai đều khóc nghẹn trong giây phút cảm động, nhất là khi ông biết NS Thành Được năm nay đã 79 tuổi, NS Văn Chung 85 tuổi vẫn còn cất tiếng ca bài vọng cổ mà ông viết cho họ lúc tóc hãy còn xanh.

NS Hương Huyền, Linh Tâm, Phượng Liên và Phước Hậu trong trích đoạn “Hoa Mộc Lan”
    NSND Viễn Châu khoe rằng, ông vừa viết xong bài vọng cổ Giấc mộng lá sầu riêng, tặng Kỳ nữ - NSND Kim Cương nhân dịp bà tổ chức 3 suất diễn kỷ niệm ngày giỗ của cố NSND Bảy Nam vào đầu tháng 8 năm nay. Ông cho biết: “Tôi còn cầm cây viết được, nhưng mắt thì yếu lắm rồi... Tôi cảm xúc khi nghe Kỳ nữ Kim Cương kể trong những giấc mơ ở tuổi 76 vẫn thấy mình được diễn vở kịch Lá sầu riêng với mẹ là cố NSND Bảy Nam... Ba câu vọng cổ này chỉ muốn nói lên một điều: Trên đời không có gì quý hơn tấm lòng của người mẹ đối với con, khi mà cả hai đều là nghệ sĩ... Mẹ như người thầy, nâng đỡ, dìu dắt để con thành danh trên sân khấu, dù mình chỉ đảm nhận một vai nhỏ cũng tự hào”.
    NSND Viễn Châu tâm sự: “Sức khỏe không cho phép tôi về Trà Vinh để tham dự chương trình, nay các học trò đều đã trưởng thành, cùng nhau đưa sáng tác của tôi đến với công chúng, đó là ân nghĩa mà tôi vô cùng trân trọng. Với tôi, học trò biết ơn thầy là điều tất nhiên, nhưng người đưa đò mà không có khách thì lấy ai qua sông. Lòng tôi mong có thêm nhiều người khách trẻ, qua sông rồi vẫn chở theo tiếng hát lời ca, gởi gấm đến những tâm hồn mộ điệu. Tôi biết ơn học trò của mình là vì thế”.

TRỌNG HIỆP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét